เชอรีล่อนมอบถุงน่องทำขาเทียม

351 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เชอรีล่อนมอบถุงน่องทำขาเทียม

         วันที่ 15 กันยายน 2566 ฝ่ายผลิตภัณฑ์และการตลาด บริษัท นิวซิตี้ (กรุงเทพฯ) จำกัด (มหาชน) ได้มอบถุงน่องเชอรีล่อน จำนวน 500 คู่ มูลค่ารวม 34,500 บาท ให้แก่โรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล​ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อใช้เป็นวัสดุผลิตกายอุปกรณ์เสริม และกายอุปกรณ์เทียม ให้กับผู้พิการ โดยมีผู้ช่วยอาจารย์วรลักษณ์   ปรากฏมงคล  ฝ่ายสื่อสารองค์กร ให้เกียรติรับมอบ ณ อาคารโรงเรียน พร้อมนำเยี่ยมชมขั้นตอนการใช้  ถุงน่องในการผลิตขาเทียมและกายอุปกรณ์เสริม

 

ความสำคัญของถุงน่อง

          ขั้นตอนในการผลิตขาเทียม พบว่าถุงน่องเป็นวัสดุที่สำคัญมาก ทุกส่วนของถุงน่องสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด เนื่องจากถุงน่องมีคุณสมบัติด้านความยืดหยุ่นสูง เส้นใยมีความเหนียวทน มีช่องตาข่ายเล็กๆ มากมาย ระบายอากาศได้ดี โดยทางโรงเรียนจะมีการแยกถุงน่องออกเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือ ถุงน่องใหม่ที่ยังไม่ได้ใช้งาน และถุงน่องที่ผ่านการใช้งานแล้ว ดังนี้

          ถุงน่องที่ผ่านการใช้งานแล้ว หรือถุงน่องมือสองจะนำไปใช้ในส่วนของขั้นตอนการผลิตทางเทคนิค ที่เรียกว่า การขึ้นรูปพลาสติก นักกายอุปกรณ์จะใช้ถุงน่องมาสวมบนหุ่นปูนพลาสเตอร์ที่หล่อมาจากขาของคนไข้ ก่อนจะนำแผ่นพลาสติกที่อบด้วยความร้อนเกิน 200 องศา มาห่อหุ้มอีกชั้นเพื่อให้สามารถขึ้นรูปพลาสติกด้วยเครื่องดูดระบบสูญญากาศได้ เนื่องจากถุงน่องทำหน้าที่เป็นทางผ่านของอากาศบนผิวของหุ่นปูน ทำให้ดูดอากาศออกได้ดี อุปกรณ์พลาสติกจึงได้รูปร่างของต้นแบบจาก mold หุ่นปูนแต่ละชิ้นอย่างสวยงาม และตรงตามสรีระคนไข้

          ถุงน่องใหม่ ที่ยังไม่ผ่านการใช้งาน ทางโรงเรียนสามารถนำมาใช้เป็นวัสดุสำหรับป้องกันผิวหนังและวาดตำแหน่งอ้างอิงบนร่างกาย ก่อนที่จะทำอุปกรณ์ โดยใส่คลุมไว้ที่บริเวณแขน หรือ ขา ของผู้ป่วย ก่อนการหล่อในรูปแบบเฝือกปูนพลาสเตอร์ รวมถึงนำมาใช้ในขั้นตอนของการสวมในส่วนของสรีระที่จะต้องสวมใส่กายอุปกรณ์เสริม หรือกายอุปกรณ์เทียมเพื่อลดการเสียดสี ลดการระคายเคืองให้กับผู้ป่วย เช่น การใส่ขาเทียม จะมีการใส่ถุงน่องสวมต้นขาไว้หนึ่งชั้น ตามด้วยใส่ขาเทียมเข้าไป หรือแม้กระทั่งนำถุงน่องสีเนื้อมาห่อหุ้มชิ้นงานขาเทียมเพื่อให้ขาเทียมมีสีเหมือนกับผิวของขาจริงให้มากที่สุด

          เศษถุงน่องจะนำมาใช้แทนเชือกในการรัดอุปกรณ์ต่าง ๆ ก่อนขึ้นรูปเพราะถุงน่องมีคุณสมบัติในเรื่องของความยืดหยุ่นสูง สามารถดึงให้เรียบตึง ไม่ย่นจนการเทปูน เสียรูปทรง ทำให้สามารถหล่อปูน หรือขึ้นรูปเรซิ่นของกายอุปกรณ์เทียมได้สะดวกยิ่งขึ้น

          จะเห็นได้ว่าถุงน่องถือเป็นวัสดุสำคัญในการผลิตกายอุปกรณ์เสริม กายอุปกรณ์เทียม ไม่ว่าเป็นของใหม่หรือใช้แล้ว ก็ล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้น ดังนั้นการบริจาคถุงน่องนอกจากจะช่วยในการศึกษาพัฒนาการผลิตกายอุปกรณ์แล้ว ยังมีส่วนร่วมในการส่งมอบขาเทียม แขนเทียมให้แก่ ผู้ด้อยโอกาส หรือผู้พิการได้อีกด้วย 
          ทางแบรนด์เชอรีล่อน ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งการส่งมอบถุงน่องให้แก่โรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล​ มหาวิทยาลัยมหิดล ในครั้งนี้ และในครั้งต่อไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างคุณค่าให้แก่ผู้พิการทั่วประเทศ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้